วันศุกร์ที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

วิธีการเลือกซื้อกระเป๋ากล้องให้เหมาะสม

วิธีการเลือกซื้อกระเป๋ากล้องที่เหมาะสมกับกล้องและอุปกรณ์ของเรา
     
       ในการพกพากล้องและเลนส์คู้ใจของเราออกไปข้างนอกก็จำเป็นที่จะต้องมีกระเป๋ากล้อง เพราะ กล้องที่เราซื้อมานั้นราคาไม่ใช้ถูกๆ ฉะนั้นสิ่งที่จะพกพาและป้องกันกล้องและเลนส์ของคุณก็คือกระเป๋ากล้อง นอกจากนี้ยังช่วยอำนวยความสะดวกในการหยิบกล้องและอุปกรณ์ออกมาใช้งาน

       กระเป๋ากล้องจึงนับเป็นอุปกรณ์ที่สำคัญ ที่จะช่วยปกป้องกล้องและอุปกรณ์สุดรักของคุณ ไม่ให้กระแทก แตก หรือเปียกน้ำ แต่กระเป๋ากล้องในตลาดตอนนี้ก็มีให้เลือกมากมายหลายแบบ จะมีวิธีได้ในการเลือกใช้งานเราลองมาดูกันครับ

ลักษณะของกระเป๋ากล้อง

1. สะพายข้าง เป็นประเภทที่มีผู้ใช้มากที่สุด เพราะการพกพาสะดวก หยิบจับกล้องและอุปกรณ์ได้ง่าย เพราะกระเป๋าจะอยู่ตำแหน่งข้างลำตัว ในบ้างยี่ห้อบางรุ่นจะมีสายเล็กๆ ไว้สำหรับคาดเอวเพื่อไม่ให้กระเป๋าแกว่งและแนบอยู่กับลำตัว กระเป๋าแบบสะพายข้างเหมาะกับผู้ที่ต้องการพกกล้องออกท่องเที่ยวในเมือง ระยะทางในการเดินทางไม่ไกลมาก และผู้ที่ชอบหยิบของออกจากกระเป๋าบ่อยๆ


2. เป้สะพายหลัง ลักษณะเป็นเป้สะพายด้านหลัง สามาถแบกน้ำหนักได้มาก ในกระเป๋ากล้องที่ดีนั้น จะมีแผ่นซับน้ำหนักตรงสายสะพายเพื่อที่จะทำให้ไหล่และหลังของเราสบายและผ่อนน้ำหนังลงไปได้มาก เหมาะสำหรับผู้ที่มีอุปกรณ์เยอะ และชื่นชอบที่จะแบกอุปกรณ์ทั้งหลายตัวติดตัวไปด้วย กระเป๋าแบบนี้จะทำให้เราแบบกล้องไปได้อย่างสะบาย เรียกว่าเดินกันตัวปลิวเลยทีเดียว




3. กระเป๋าคาดเอว ลักษณะจะคาดไว้ที่เอวของเรา ไม่ค่อยเป็นที่นิยมมากนัก แต่กระเป๋าแบบนี้สะดวกมากเวลาใช้งาน เหมาะสำหรับผู้ที่ชอบหยิบของบ่อยๆ ชอบถ่ายภาพในสถานที่คับแคบต้องการความคล่องตัวสูง ส่วนใหญ่จะเหมาะเป็นกระเป๋าสำรองอีกใบมากกว่า



4. กระเป๋าแบบผสม ถือว่าเป็นกระเป๋าแบบใหม่ที่ได้รับความนิยมพอสำควรเลยทีเดียว มีการออกแบบให้เหมาะสมใสการผกพาและการใช้งาน สามารถหยิบกล้องออกได้ทันทีที่ต้องการ พกพากล้องและเลนส์ 1-2 ตัวพร้อมอุปกรณ์อื่นๆอีกได้อย่างสบายๆ กระเป๋าสามารถเปิดจากด้านข้างเพื่อหยิบกล้องได้อย่างสะดวก



การจัดกระเป๋าภายใน

 1. การแบ่งสัดส่วนให้ลงตัว จากพาติชั่นต่างที่มีของกระเป๋า ดูว่ากระเป่ามีช่องใส่อะไรบ้างแล้วเราจะมีอุปกรณ์อะไรบ้าง

2. ถ้าเราแบ่งกระเป๋าไว้สามส่วนหลักๆ ให้ใส่อุปกรณ์ในช่องด้านข้างก่อน เพราะว่ากระเป๋าด้านข้างสามารถยึดได้อีกเล็กน้อยแล้วจึงใส่ของตรงกลางลงไป

3. ให้ใส่อุปกรณ์ชิ้นที่มีขนาดใหญ่ลงไปก่อน แล้วค่อยตามด้วยอุปกรณ์ที่มีขนาดเล็กลดหลั่นลงไป ควรนำกล้องและอุปกรณ์หลักๆ เช่น กล้อง เลนส์ และแฟลช จัดวางลงในกระเป๋าให้เรียนร้อยก่อน จากนั้นจึงตามด้วยอุปกรณ์อื่นๆ เช่น ลูกยางเป่าลม, แบตเตอรี่, อุปกรณ์ชาร์ตไฟ

4. ซิบกระเป๋าถ้ามีสองอันแนะนำให้รูดปิดไปในทางเดียวกัน ไม่ควรรูดมาชนกันตรงกลาง เพราะเวลาเราเดินหรือสะพายกล้อง ซิบอาจจะคลายและไหลลงมาเองได้

5. อย่าให้กระเป๋าโดนน้ำบ่อยๆ ถ้าเจอฝนตกหรือน้ำให้คลุมกระเป๋าด้วยพลาสติกที่มีมาให้ในกระเป๋า หรือถ้าไม่มีควรพกถุงพลาสติดขนาดที่สามารถคลุมกระเป๋าเราได้ ถ้ากระเป๋าเปียกน้ำกลับมา ให้รีบนำอุปกรณ์ออก แล้วนำกระเป๋าไปผึ่งลมให้แห้ง ถ้ากระเป๋าสกปรกให้ทำความนี้ วิธีดูแลทำความสะอาดกระเป๋า


Credits : ร้าน Kapaowklong

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น