วันศุกร์ที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

เตรียมตัวก่อนสะพายกล้องลุยหน้าฝน

1. พยายามอย่าให้กล้องเปียกน้ำ
       ข้อนี้นักถ่ายภาพคงจะเข้าใจกันดีอยู่แล้ว และหาทางหลีกเลี่ยงแต่เมื่อจำเป็นที่จะต้องถ่ายภาพกันในช่วงหน้าฝน วิธีเบื่องต้นที่ง่ายที่สุดในการป้องกัน คือ ถ้าเป็นกล้องคอมแพคก็ใช้ซองพลาสติกันน้ำ หรือถ้าเป็นกล้อง DSLR ก็จะมีถุงสำหรับกล้องระดับนี้โดยเฉพาะ


2. พกผ้าติดกระเป๋ากล้อง
       ผ้าเช็ดกล้องเป็นสิ่งจำเป็นที่ต้องมีติดกระเป๋ากล้องเอาไว้เลย เลือกผ้าเช็ดกล้องที่ออกแบบมาสำหรับใช้งานกับกล้อง เพราะผ้าชนิดนี้มีเนื้อผ้าที่นุ่มและไม่จำให้เกิดริ้วรอย ใช้ผ้าเช็ดทุกครั้งก่อนใส่กล้องลงกระเป๋ากล้อง พยายามอย่าให้เกิดความชื้นขึ้นบนตัวกล้องหรืออุปกรณ์


3. เลือกกระเป๋ากล้องที่ทำจากวัสดุกันน้ำ
       ถ้าใช้งานปกติ กระเป๋ากล้องที่มีคุณภาพสูงซักหน่อย ก็มักจะใช้เนื้อผ้าที่ทอละเอียด หรือมีคุณสมบัติกันน้ำได้ในระดับหนึ่งอยู่แล้ว แต่ถ้าจะให้ปลอดภัยมากขี้นอีก ก็ควรเลือกกระเป๋ากล้องที่มีซิบกันน้ำ หรือ Rain Cover มาให้ด้วยก็จะยิ่งอุ่นใจขี้นไปอีก


4. ทำความสะอาดทุกครั้งหลังใช้งาน
       ควรทำความสะอาดกล้องและอุปกรณ์ทุกครั้งหลังใช้งาน อย่าให้มีหยุดน้ำ, ละอองน้ำ หรือฝุ่นหลงเหลืออยู่ และวางอุปกรณ์ไว้ในที่ที่มีอากาศถ่ายเถได้ดี โดยให้กล้องแห้งสนิทก่อนเก็บใส่กล้องหรือตู้กันความชื้น อย่าเก็บกล้องไว้ในกระเป๋ากล้อง เนื่องจากฤดูฝนจะมีความชื้นในอากาศสูง กระเป๋ากล้องจะเป็นแหล่งซึมซับความชื่นอย่างดี ซึ่งเป็นต้นเหตุของฝ้าและราได้


5. เก็บกล้องให้เหมาะสม
       ทำความสะอาดอยู่ตั้งนาน ถ้าไม่มีเก็บกล้องหรืออุปกรณ์ดีดี ที่ทำมาทั้งหมดคงจะสูญปล่าว ควรนำกล้องและอุปกรณ์เก็บในกล่องหรือตู้กันความชื้น ในความชื้นสัมพัทธ์ที่ 40-45 %RH หรือถ้าไม่มีก็สามารถเก็บไว้ในกล่องพลาสติก ใส่ silica gel ลงไปในปริมาณที่เหมาะสมกับกล้องและอุปกรณ์ ก่อนปิดผาให้สนิท



Credits : ร้าน Kapaowklong

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น